Sau khi chuyển khá nhiều lĩnh vực và trường đại học khác, Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội chính là nơi Thùy Dương muốn thử sức cùng bộ môn còn khá mơ hồ, xuất phát điểm còn bỡ ngỡ và khó khăn, nhiều lúc còn mông lung về chuyên ngành của mình. Nhưng nhờ có sự quan tâm, dạy bảo nhiệt tình từ các thầy trong bộ môn, Thùy Dương nhận thấy hành trình theo đuổi đam mê là hoàn toàn đúng đắn.
“Ở đây chúng mình không chỉ học kiến thức mà còn được các thầy dạy đối nhân xử thế, cách tư duy, định hướng công việc sau này. Chính từ nguồn động lực đó, mình đã luôn tự nhủ phải cố gắng hết sức không phụ công của những người luôn luôn ủng hộ mình. Từ những bài đồ án đầu tiên cho đến những tác phẩm đi triển lãm, mỗi tác phẩm đều đánh dấu từng bước trưởng thành về tâm hồn cũng như kĩ năng, chuyên môn, càng thôi thúc niềm đam mê với bộ môn hơn”, cô bạn chia sẻ.
4,5 học với nhiều Triển lãm trong nước và quốc tế
Quá trình học tập tại trường trong suốt 4,5 năm, Thùy Dương tham gia vào các triển lãm trong và ngoài nước. Đáng chú ý có Triển lãm Nghịch của CLB Mỹ thuật trẻ Việt Nam và Triển lãm nghệ thuật biến hình - Giấy sợi Quốc tế Đài Loan.
Tác phẩm Mầm tháng 4 - Giấy bồi / dát vàng. Tác giả Nguyễn Thuỳ Dương
Tác phẩm của thầy, trò chuyên ngành Điêu khắc vinh dự được trưng bày tại "Triển lãm nghệ thuật biến hình - Giấy sợi Quốc tế Đài Loan". Thời gian 12/11/2021 - 10/4/2022.
Để đạt được những thành tích tốt, với Thùy Dương đóng một phần quan trọng đó là sự định hướng, chỉ bảo chuyên nghiệp đến từ các thầy trong bộ môn điêu khắc. Đặc thù của điêu khắc là thực hành đòi hỏi sự rèn luyện về kỹ năng và kiến thức chuyên môn liên tục theo mô hình xưởng nên từ đó đã hình thành thói quen học tập tốt nhất.
Ý tưởng cho đồ án tốt nghiệp xuất phát từ việc tìm hiểu không gian công trình, kết hợp với phong cách sáng tác của mình. Tác phẩm hướng tới là sự lan toả hạnh phúc và có tính ứng dụng cao, thân thiện với môi trường cũng như công chúng.
Với góc nhìn của một nhà điêu khắc trẻ, Thùy Dương nhận thấy, thị trường điêu khắc ứng dụng hiện nay tại Việt Nam còn mới. Nhưng lại là thị trường tiềm năng phát triển, nhất là khi điêu khắc được dạy trong trường kiến trúc, điêu khắc gắn liền với công trình.
Thùy Dương luôn không ngừng sáng tạo, nhào nặn ra những đứa con tinh thần truyền cảm hứng đến với người xem, gần nhất là thế hệ tiếp bước. Chính những lúc mình lao động nghệ thuật là những khoảnh khắc giá trị nhất bản thân truyền đạt đến người bên cạnh.
Trong quá trình làm đồ án, cô bạn luôn nhận được sự giúp đỡ tận tình từ các thầy cũng như các em khoá dưới.
“Đối với mình, đây không còn là bài tập có nghĩa vụ phải hoàn thành mà là một ‘cuộc chơi’ cuối trong quãng đời sinh viên. Khó khăn nhiều nhưng quan điểm “chơi” một cách nghiêm túc với đứa con tinh thần của mình đã khiến mình luôn hứng khởi với công việc hàng ngày”, Thùy Dương chia sẻ.
Hiện Thùy Dương đang sống tại Hà Nội, đôi khi do tình hình dịch bệnh, công việc có những giai đoạn phải tạm dừng, ảnh hưởng khá nhiều đến tiến độ.
“Nhưng việc mình muốn làm thì sẽ luôn có cách để thực hiện. Được đào tạo trong môi trường xưởng nên mỗi cá nhân trong bộ môn đều rất chuyên nghiệp trong việc hoàn thiện tác phẩm, hầu như là thích nghi được với hoàn cảnh đại dịch. Bản thân mình thấy đó không phải là khó khăn, đó là những thử thách bắt buộc chúng ta phải tìm ra phương án giải quyết, luôn luôn có phương án dự trù”, cô bạn nói.
Quà Tết năm nay, Dương sẽ mang một số tác phẩm nho nhỏ tặng cho các thành viên trong gia đình. Năm mới 2022, cô bạn tiếp tục trau dồi kiến thức, sáng tác và khám phá những lĩnh vực mới.